Bán hàng nhanh chóng
Tính tiền chính xác
Báo cáo tức thời

Facebook còn lộ thông tin cá nhân, huống chi là các thuê bao di động cá nhân…

Theo thông báo của Viettel, chủ thuê bao của mạng này bắt buộc phải cập nhật hình chân dung và thông tin CMND lên hệ thống của nhà mạng trước ngày 24/4, để phục vụ chuẩn hóa thông tin nhằm bảo vệ thuê bao chính chủ.

Nếu chủ thuê bao không thể cập nhật được hình chân dung và thông tin CMND trước ngày 24/4, Bộ TT&TT sẽ thực hiện kiểm tra quá trình hoàn thiện thông tin thuê bao từ các nhà mạng. Với các thuê bao không đủ thông tin, nhà mạng sẽ thực hiện ngắt dịch vụ theo Nghị định 49.

Chủ thuê bao số điện thoại di động bổ sung thông tin còn thiếu, chụp ảnh chân dung sở hữu SIM tại một cửa hàng Mobifone trên đường Phan Đăng Lưu, Q. Phú Nhuận, TP.HCM
Chủ thuê bao số điện thoại di động bổ sung thông tin còn thiếu, chụp ảnh chân dung sở hữu SIM tại một cửa hàng Mobifone trên đường Phan Đăng Lưu, Q. Phú Nhuận, TP.HCM
Các nhà mạng cam kết

Đại diện Viettel xác nhận: “Việc đảm bảo an toàn và bí mật thông tin thuê bao là trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông, đã được quy định trong Luật An toàn thông tin mạng và trong Nghị định số 174/2013 của Chính phủ. Do đó, Viettel luôn ý thức được trách nhiệm này và triển khai các biện pháp để đảm bảo điều đó trong các quy chế hoạt động và quy trình quản lý thông tin thuê bao của mình”.

 Tuy nhiên, đại diện nhà mạng này cũng cho rằng: “Nỗ lực bảo vệ an toàn thông tin cá nhân cũng cần đến từ cả hai phía khách hàng và nhà mạng, do đó, Viettel mong muốn khách hàng cũng cẩn trọng hơn trong bảo vệ thông tin cá nhân của chính mình”.

Đại diện nhà mạng MobiFone cam kết: “Ảnh và thông tin cá nhân của khách hàng được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu tập trung của MobiFone chỉ sử dụng trong việc quản lý thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật. MobiFone đảm bảo bí mật thông tin khách hàng theo đúng Luật Viễn thông và các quy định pháp luật hiện hành”.

Tương tự, đại diện nhà mạng VinaPhone cũng “cam kết sẽ giữ bí mật thông tin thuê bao và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thông tin thuê bao được đối chiếu, nhập, lưu giữ trên hệ thống”.

Tuy nhiên, từ sau vụ bê bối lộ thông tin người dùng của mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook, nhiều người dùng Việt đã tỏ rõ lo ngại của mình về khả năng bảo mật của các nhà mạng trong nước.

Lộ thông tin thuê bao

Anh Hoàng Hà (TP. HCM) cho rằng: “Nhà mạng cũng chỉ là một trong vô số nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số khác. Thời này cái gì rồi cũng dùng công nghệ cả. Và việc cung cấp thông tin cá nhân theo dạng bắt buộc này khiến tôi cảm thấy không an toàn. Tôi cũng không thấy ai chịu trách nhiệm cho việc thông tin của tôi bị mất. Khi đó các dịch vụ liên quan cũng hoàn toàn có thể bị lợi dụng”.

Ông Hiền Phi, Phó Giám đốc Ngân hàng, lo ngại: “Việc cung cấp thông tin này tại Việt Nam không đảm bảo vì tính bảo mật không cao. Tội phạm công nghệ ngày càng tinh vi”.

“Nếu cung cấp ảnh chân dung cho nhà mạng được sử dụng đúng vào mục đích quản lí SIM thì không vấn đề gì. Nhưng không tránh khỏi nguy cơ hacker truy cập được vào dữ liệu nhà mạng và lợi dụng bán thông tin, phân tích thông tin phục vụ các mục đích kinh doanh, vụ lợi, không trong sạch hoặc các mục đích nhạy cảm. Vì thế, song song với việc yêu cầu người dùng tuân thủ cung cấp danh tính rõ ràng, nhà mạng cần phải có trách nhiệm cam kết bảo vệ thông tin của người dùng”, chị Phượng Anh (Hà Nội) cho biết.

Ông Ngô Trần Vũ, giám đốc Công ty bảo mật NTS, nhận định: “Hệ thống dữ liệu SIM tương ứng với ảnh chụp chủ thuê bao là miếng mồi rất ngon cho các hacker khai thác dữ liệu người dùng. Nhà mạng sẽ phải rất vất vả chưng minh năng lực bảo mật và cam kết không khai thác thông tin của người dùng khi chưa được cho phép”.

Tạm kết

Hầu hết quốc gia trong khu vực không chụp ảnh chân dung thuê bao, chỉ cần cung cấp CMND hoặc hộ chiếu, để nhà mạng lưu lại thông tin. Ngay cả khách du lịch cũng chỉ cần cung cấp hộ chiếu để nhà mạng scan, hoặc chụp lại nhằm lưu trữ, xác thực.

Rất nhiều người dùng có chung mong muốn là nhà mạng sẽ đảm bảo an toàn cho người dùng trong môi trường thông tin tràn lan như hiện nay. Làm sao để có thể dễ dàng điều tra, quản lí các vụ việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng, hạn chế tình trạng lợi dụng SIM được mua bán tràn lan để làm điều xấu, thậm chí có thể đánh cắp danh tính dẫn đến trộm thẻ ngân hàng…

 

Bài viết liên quan