Bán hàng nhanh chóng
Tính tiền chính xác
Báo cáo tức thời

Thương hiệu thời trang bình dân Zara đã thành công như thế nào?

Zara sở hữu một chuỗi cung ứng được ví như “một cỗ máy bán hàng” vĩ đại. Mang trong mình hơi thở hiện đại của GAP, nét phá cách của D&G và chút nhẹ nhàng của Gucci – một thương hiệu sinh sau đẻ muộn, Zara.

Các cửa hàng Zara được đầu tư rất nhiều về mặt hình ảnh
Các cửa hàng Zara được đầu tư rất nhiều về mặt hình ảnh
Zara không chi tiền cho quảng cáo

Nói một cách cụ thể hơn, về mặt quảng bá thương hiệu, Zara không có ngân sách cho lĩnh vực này. Ông chủ của Zara lựa chọn đứng cạnh các tên tuổi lớn trong giới thời trang.

Thay vào đó, Zara không ngại chi tiền để mua các mặt bằng đứng cạnh các thương hiệu xa xỉ để trở thành “mặt hàng xa xỉ nhưng giá mềm”. Cùng sản phẩm tương tự như các thương hiệu thời trang đắt tiền, người mua có thể chọn Zara ngay bên cạnh với giá rẻ hơn nhiều.

Masoud Golsorkhi, biên tập viên của Tank, tạp chí London về văn hóa và thời trang kiêm tư vấn viên cho các thương hiệu thời trang, nói: Prada muốn đứng cạnh Gucci, Gucci muốn đứng cạnh Prada. Chiến lược của các thương hiệu xa xỉ là cố gắng bỏ xa các thương hiệu như Zara. Còn chiến lược của Zara là càng gần họ càng tốt”.

Vạch ra một chiến lược cụ thể khiến sự phát triển của thương hiệu Zara là không thể kiềm hãm được.

Sáng tạo một quy trình mới

 Zara không cần sáng tạo ra một sản phẩm mới để trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất, mà sáng tạo ra một quy trình mới. Quy trình sáng tạo ấy đang chi phối nền kinh tế thế giới, The Atlantic viết.

Zara có giải pháp sáng tạo đối với cả vấn đề phong cách thời trang và marketing sản phẩm.

Thay vì thuê những nhà thiết kế cao cấp, Zara “lịch sự” sao chép thiết kế. Sau đó, thương hiệu này thu thập phản hồi của người mua hàng trên toàn thế giới để tinh chỉnh thiết kế. Họ thu nhận hàng nghìn ý kiến và sau đó gửi tới nhà sản xuất của họ tại châu Âu và Bắc Phi.

Do đó, các sản phẩm của Zara mang trong mình sự kết hợp nhiều phong cách thời trang khác nhau: nét bụi bặm của Gap, nét sang chảnh của Prada, hay chút cầu kỳ mang âm hưởng hoàng gia của Gucci.

Nhà sản xuất sẽ điều chỉnh thiết kế trong những loạt sản phẩm lần sau. Các cửa hàng thay đổi mẫu mã liên tục đến mức khách của Zara có tâm lý rằng, mua bây giờ hoặc không bao giờ vì chỉ vài tuần nữa, mẫu này sẽ không còn nữa.

Tại các cửa hàng của Zara, khách hàng luôn tìm thấy các sản phẩm mới nhưng số lượng có hạn. Nhân viên của Zara chỉ bày một số lượng nhỏ các sản phẩm cùng loại dù mặt bằng thường rất rộng. Khách hàng có thể nghĩ: “Cái áo màu xanh này rất hợp với tôi và cửa hàng có rất ít sản phẩm. Nếu không mua bây giờ, cơ hội mua lại sẽ rất ít”.

Dù bị nhiều người gọi là đồ nhái nhưng khách hàng vẫn đến với Zara bởi chất lượng tốt, thiết kế hợp thời và giá cũng mềm hơn so với các thương hiệu “sang chảnh”.

Chẳng hạn như với khoảng 500.000 đồng, người Việt đã có thể mua được một chiếc áo tại Zara. Nhiều người đánh giá con số này là hợp lý đối với một thương hiệu vốn nổi tiếng toàn cầu.

Cấu trúc quyền lực tập trung của Zara
Amancio Ortega nhà sáng lập Zara vượt mặt tỉ phú Bill Gates, trở thành người giàu nhất thế giới.
Amancio Ortega nhà sáng lập Zara vượt mặt tỉ phú Bill Gates, trở thành người giàu nhất thế giới.

Theo Felipe Caro, giáo sư tại ĐH California, bí mật thành công của Zara là ở cấu trúc quyền lực tập trung, quá trình đưa ra và thực hiện quyết định nhịp nhàng trơn tru.

Nằm cạnh Cube – toà nhà trụ sở Zara tại Tây Ban Nha là trung tâm phân phối chính rộng lớn. Mỗi năm khoảng 450 triệu sản phẩm được sản xuất ra, trong đó 150 triệu chiếc được phân loại và kiểm tra ở trung tâm này. Dù một chiếc áo được làm ra ở Bồ Đào Nha hay Morocco, ở Trung Quốc hay Bangladesh, nó vẫn được chuyển đến Tây Ban Nha trước khi đến cửa hàng.

Trong khu này còn có 11 nhà máy của Zara. Mỗi chiếc áo sơ mi, áo len hay váy được làm ra ở đây sẽ được gửi trục tiếp đến trung tâm phân phối bằng hệ thống tàu điện ngầm tự động. Các vùng lân cận có rất nhiều nhà thầu phụ từng làm việc cho công ty từ thời Amancio Ortega thành lập Zara năm 1975.

Chính điểm độc đáo này đã tạo nên một thương hiệu Zara, dù chỉ được coi là thương hiệu bình dân nhưng đã và đang làm mưa làm gió trên thị trường thế giới.

Xem thêm: 4 bài học kinh doanh từ người giàu nhất thế giới – John D.Rockefeller

Ông chủ Zara là người giàu nhất thế giới

Để biết Zara kiếm tiền tốt như thế nào, có thể nhìn vào khối tài sản kếch xù của người sáng lập ra thương hiệu này.

Amancio Ortega, nhà sáng lập bí ẩn của Zara, vừa chính thức vượt mặt tỷ phú công nghệ Bill Gates để trở thành người giàu nhất hành tinh, Forbes đưa tin ngày 8/9.

Tạp chí Forbes cho biết, việc cổ phiếu của công ty mẹ Inditex tăng 2,5% đẩy khối tài sản của Ortega lên 79,5 tỷ USD. Sự tăng trưởng này khiến nhà sáng lập của Zara, thương hiệu thời trang vừa khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, vượt qua tỷ phú công nghệ Bill Gates với 1 tỷ USD.

Hiện tại ở Việt Nam đã có 2 showroom của ZAra được mở tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Sức hút của thương hiệu này thực sự rất lớn khi hai cửa hàng nườm nượp khách.

 

Bài viết liên quan